Khoảng cách về sức mạnh quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ lớn như thế nào (Phần 3)

Khoảng cách về sức mạnh quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ lớn như thế nào (Phần 3)

Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Hoa Kỳ là cường quốc quân sự lớn nhất thế giới trong 3 thập kỷ qua, khoảng cách cực lớn về sức mạnh quân sự đã làm giảm đáng kể nguy cơ xảy ra chiến tranh thế giới. Sau khi bước vào thế kỷ 21, Trung Cộng đã liều mạng phát triển sức mạnh quân sự, với ý định phá vỡ chuỗi đảo đầu tiên và bước lên ngang hàng với Hoa Kỳ

July 26, 2021

\"\"
Hỏa tiễn phòng không Hongqi-9B của Trung Cộng có mặt trong lễ duyệt binh tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 1/10/2019. (Ảnh: Greg Baker/Getty Images)

Trung Cộng, đứng thứ ba về sức mạnh quân sự trên thế giới, đã công khai khiêu khích Hoa Kỳ; quân đội Hoa Kỳ cũng đã chính thức liệt Trung Cộng là đối thủ số một của mình. Sức mạnh quân sự của Trung Quốc và Hoa Kỳ càng gần nhau, thì Trung Cộng càng có khả năng phát động chiến tranh. Vậy khoảng cách hiện tại về sức mạnh quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ lớn như thế nào?

\"khoảng
Khu trục hạm lớp Arleigh Burke, tàu USS Paul Ignatius (DDG-117) đang thử nghiệm phóng hỏa tiễn SM-3 trong một cuộc tập trận ở Đại Tây Dương vào ngày 26/5. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)

So sánh khả năng tấn công và phòng thủ của hỏa tiễn

Hải quân và không quân của Trung Cộng đang cố gắng tập trung sang hướng tấn công. Trung Cộng rất muốn bắt chước cuộc tấn công của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng trong Thế chiến thứ hai, nhưng hiện tại vẫn chưa thể làm như vậy. Các hỏa tiễn tầm trung và tầm xa của Trung Cộng là thứ có nhiều khả năng gây tổn hại cho Hoa Kỳ nhất, chúng luôn được Trung Cộng coi là con át chủ bài của mình.

Các vũ khí hạt nhân chiến lược của Trung Cộng, bao gồm Dongfeng-41 và các hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa khác, có khả năng phóng đầu đạn hạt nhân đến tận Hoa Kỳ. Ngoài ra còn có hỏa tiễn đạn đạo tầm trung Dongfeng-26 và Dongfeng-21 được mệnh danh là sát thủ của hàng không mẫu hạm, chúng là mối đe dọa lớn nhất và cũng là tâm điểm giám sát liên tục của quân đội Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ đã thiết lập các hệ thống phòng thủ tầm gần, tầm trung và tầm cao, có khả năng phát hiện và đánh chặn các hỏa tiễn tầm trung và tầm xa của Trung Cộng. Trung Cộng không nắm chắc sẽ chọc thủng được hệ thống phòng thủ hỏa tiễn của Hoa Kỳ nên không dám hành động hấp tấp. Trung Cộng chưa hình thành hệ thống phòng thủ hỏa tiễn, chỉ có một số ít hệ thống đánh chặn tầm cao, đồng thời cũng nói có phương pháp đánh chặn hỏa tiễn tầm trung, vậy nên Trung Cộng chưa thể chống lại được các cuộc phản kích bằng hỏa tiễn hải quân và không quân của quân đội Hoa Kỳ, việc bị đánh rắn dập đầu là cái mà các quan chức cấp cao của Trung Cộng lo lắng.

Vào năm 2015, lực lượng hỏa tiễn của Trung Cộng đã trở thành một quân chủng độc lập, cho thấy tầng lãnh đạo cấp cao của Trung Cộng coi trọng nó như thế nào. Lực lượng hỏa tiễn Giải phóng quân của Trung Cộng kiểm soát tất cả các hỏa tiễn chiến lược tầm xa trên đất liền cùng các hỏa tiễn chiến thuật tầm ngắn và tầm trung, là đội quân chủ lực để tấn công tầm trung và tầm xa của Trung Cộng. Tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Trung Cộng được trang bị một số hỏa tiễn đạn đạo, là sự bổ sung cho hệ thống hỏa tiễn đối đất, nhưng vẫn chưa có khả năng phóng hỏa tiễn tầm xa một cách hiệu quả. Các hỏa tiễn đối biển và đối không của Trung Cộng cũng chưa thể phóng một cách hiệu quả ở tầm trung và tầm xa.

Lực lượng tấn công hạt nhân của quân đội Hoa Kỳ chủ yếu dựa vào các tàu ngầm hạt nhân chiến lược, sau đó là các hỏa tiễn chiến lược đối đất và hỏa tiễn tầm xa. Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của quân đội Hoa Kỳ thường chủ yếu dựa vào các tàu hải quân và chiến đấu cơ của lực lượng không quân, chúng có thể được triển khai trên toàn cầu và có thể nhanh chóng phát động một cuộc phản công hiệu quả.

Nếu so sánh khả năng tấn công và phòng thủ ở tầm trung và tầm xa của hai bên, thì Trung Cộng giống như đang cố gắng chế tạo một ngọn giáo có thể ném xa hơn, nhưng lại không có lá chắn, hoặc chỉ có một ít lá chắn bằng gỗ, không thể chịu được cuộc phản công của Hoa Kỳ; trong khi Hoa Kỳ có một số lượng lớn lá chắn sắt để phòng thủ, và có thể ném nhiều giáo hơn để phản công.

\"tên
Hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa Dongfeng-5B của Trung Cộng có mặt trong lễ duyệt binh tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 1/10/2019. (Ảnh: Greg Baker/Getty Images)

So sánh hỏa tiễn hạt nhân chiến lược

Kho vũ khí hạt nhân của Trung Cộng đang không ngừng được mở rộng, nhưng nó hiện vẫn chưa thể so sánh được với Hoa Kỳ.

1. Đánh giá của Hoa Kỳ về vũ khí hạt nhân của Trung Cộng

Báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ ước tính rằng Trung Cộng có khoảng 350 đầu đạn hạt nhân ở trong kho, 240 hỏa tiễn đạn đạo ở trong các phương tiện vận chuyển, ít nhất 4 tàu ngầm hỏa tiễn đạn đạo, mỗi tàu có 48 hỏa tiễn Julang-2 và các oanh tạc cơ có ​​thể mang 20 quả bom trọng lực hạt nhân.

1. Hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa Dongfeng

Theo báo cáo chuyên môn mới nhất từ ​​một tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ, các hỏa tiễn chiến lược của Trung Cộng có thể vươn tới Hoa Kỳ bao gồm khoảng 10 hỏa tiễn xuyên lục địa Dongfeng-5A; khoảng 10 hỏa tiễn Dongfeng-5B; hiện chưa rõ số lượng của mẫu hỏa tiễn Dongfeng-5C mới nhất. Các hỏa tiễn đạn đạo này được giao cho 4 lữ đoàn hỏa tiễn, và được triển khai tại Hồ Nam và Hà Nam. Chúng sử dụng nhiên liệu lỏng, không thể phát động để tấn công ngay lập tức, chỉ có thể được giấu và bắn ra từ trong hầm chứa dưới lòng đất.

\"khoảng
Hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa Dongfeng-5B của Trung Cộng có mặt trong lễ duyệt binh tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 1/10/2019. (Ảnh: Greg Baker/Getty Images)

Trung Cộng có khoảng 6 hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa Dongfeng-31; 36 hỏa tiễn Dongfeng-31A; 36 hỏa tiễn Dongfeng-31AG; và 18 hỏa tiễn mẫu mới nhất Dongfeng-41. Các hỏa tiễn sử dụng nhiên liệu rắn này có thể được triển khai một cách cơ động và là vũ khí hạt nhân chiến lược quan trọng nhất của Trung Cộng. Chúng được phân bố ở Vân Nam, Hồ Nam, Sơn Tây, Thiểm Tây, Cam Túc, Hà Nam và có thể là cả Sơn Đông.

Một số hỏa tiễn tầm trung của Trung Cộng cũng có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân, chúng được triển khai cùng với các hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa khác để nhắm vào các nước láng giềng, chẳng hạn như Nga, Ấn Độ và bán đảo Triều Tiên. Hầu hết các hỏa tiễn xuyên lục địa đều nhằm vào Hoa Kỳ, nhưng các quan chức cấp cao của Trung Cộng lo cho an toàn của bản thân nên sẽ không dám phát động một cuộc chiến tranh hạt nhân một cách dễ dàng, dù cho hỏa tiễn có bị Hoa Kỳ đánh chặn hay không thì Hoa Kỳ cũng sẽ phản công ngay lập tức. Nếu Hoa Kỳ phát hiện động thái bất thường, họ có thể tấn công phủ đầu bằng cách điều oanh tạc cơ tàng hình Northrop Grumman B-2 Spirit để thả bom phá bunker hạng nặng hoặc vũ khí hạt nhân.

\"tàu
Một tàu ngầm hạt nhân chiến lược 094 của Trung Cộng ở vùng biển gần Thanh Đảo vào ngày 23/4/2019. (Ảnh: Mark Schiefelbein/AFP/Getty Images)

2. Tàu ngầm hạt nhân 094 của Trung Cộng

Trung Cộng có 5 tàu ngầm hạt nhân mang hỏa tiễn đạn đạo, gồm 4 chiếc 094, 094A và 1 chiếc 092. Chúng có thể mang 12 hỏa tiễn đạn đạo phóng từ tàu ngầm Julang-2 với tầm bắn 7,200 km. Nếu muốn đe dọa Hoa Kỳ, chúng cần tiến sâu vào Thái Bình Dương. Mẫu tàu ngầm mới nhất 094A là mẫu đầu tiên có thể vượt qua tải trọng hơn 10,000 tấn, có thông tin cho rằng nó có thể phóng hỏa tiễn với tầm bắn hàng chục nghìn km, nhưng vẫn chưa được kiểm chứng.

Biển Đông là cửa khẩu ra biển quan trọng nhất của các tàu ngầm hạt nhân của Trung Cộng, và cũng là một trong những điểm nóng đang tranh chấp giữa Trung Cộng và Hoa Kỳ. Các hỏa tiễn phóng từ tàu ngầm của Trung Cộng tương đối lớn, phần lưng rùa cao chót vót của tàu ngầm cũng làm tăng thêm tiếng ồn, nó sẽ không thể thoát khỏi sonar chống tàu ngầm của quân đội Hoa Kỳ.

Oanh tạc cơ Xian H-6 của Trung Cộng có thể đe dọa Căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở đảo Guam và các nước láng giềng bằng bom hạt nhân, nhưng chỉ là trên lý thuyết, vì nó thiếu sự hỗ trợ từ phi cơ tiếp dầu và chiến cơ hộ tống.

\"khoảng
Tàu ngầm mang hỏa tiễn đạn đạo lớp Ohio, tàu USS Maine (SSBN-741) của Hoa Kỳ đang phóng thử nghiệm hỏa tiễn Trident II (D5LE) ở ngoài khơi bờ biển San Diego, California vào ngày 12/2/2020. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)

2. Khả năng phản công hạt nhân của Hoa Kỳ

Hoa Kỳ từ lâu đã sở hữu khả năng tấn công hạt nhân bằng ba phương thức khác nhau. Theo “Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân”, Hoa Kỳ hiện tại đang có 1,550 đầu đạn hạt nhân, trong đó tàu ngầm hạt nhân chiến lược có 1090 đầu đạn hạt nhân, chiếm 70.32% tổng số; hỏa tiễn chiến lược đất đối đất Minuteman III được trang bị 400 đầu đạn hạt nhân, chiếm 25.81% tổng số; oanh tạc cơ chiến lược được trang bị 60 đầu đạn hạt nhân, chiếm 3.87% tổng số.

  1. Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio

Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio là lực lượng tấn công hạt nhân chính của Hoa Kỳ, với 14 tàu đang hoạt động và tải trọng 18,750 tấn. Mỗi tàu có thể được trang bị 24 hỏa tiễn Trident II với tầm bắn hơn 12,000 km. Mỗi hỏa tiễn có thể mang 8 đến 12 đầu đạn hạt nhân, mỗi đầu đạn tương đương với 475,000 tấn thuốc nổ. Hỏa tiễn Trident đã được phóng thành công ít nhất 179 lần.

\"tên
Một quả hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III được phóng từ Căn cứ Không quân Vandenberg ở California vào ngày 29/10/2020. (Ảnh: Không quân Hoa Kỳ)
  1. Hỏa tiễn đạn đạo Minuteman III 

Hoa Kỳ sở hữu 675 hỏa tiễn đạn đạo đối đất, có 400 hỏa tiễn đạn đạo Minuteman III đang ở trong trạng thái sẵn sàng, với tầm bắn hơn 13,000 km. Mỗi hỏa tiễn mang một đầu đạn hạt nhân và được chia ra tại ba căn cứ của Không quân Hoa Kỳ.

  1. Oanh tạc cơ chiến lược

Các oanh tạc cơ hạng nặng chiến lược của Hoa Kỳ bao gồm 19 phi cơ Northrop Grumman B-2 Spirit và 40 phi cơ Boeing B-52 Stratofortress, chúng đều có thể thả bom hạt nhân. oanh tạc cơ Rockwell B-1 Lancer chủ yếu dùng để thực hiện những nhiệm vụ thông thường, nhưng cũng có thể mang bom hạt nhân chiến thuật.

Oanh tạc cơ Northrop Grumman B-2 Spirit có thể mang bom hạt nhân B61 và B83, có thể tàng hình để tiến vào khu vực mục tiêu trong lãnh thổ của đối phương. Sức công phá của bom hạt nhân B83 tương đương với 1.2 triệu tấn thuốc nổ.

Hoa Kỳ cũng có 230 quả bom hạt nhân chiến thuật B61, có thể mang trên phi cơ F-16 Fighting Falcon, Lockheed Martin F-35 Lightning II và các chiến đấu cơ khác. Mẫu bom hạt nhân B61-11 có thể xuyên thủng các pháo đài ngầm, phá hủy trung tâm chỉ huy và căn cứ hỏa tiễn dưới lòng đất của Trung Cộng.

\"khoảng
Vào ngày 25/10/2012, khu trục hạm USS Fitzgerald (DDG-62) của Hoa Kỳ đã phóng hỏa tiễn Standard Missile-3 (SM-3) trong một cuộc tập trận chung ở Thái Bình Dương để phòng thủ hỏa tiễn đạn đạo. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)

3. Hệ thống phòng thủ hỏa tiễn

Khoảng cách giữa các hệ thống đánh chặn hỏa tiễn của Trung Quốc và Hoa Kỳ thậm chí còn lớn hơn nữa.

  1. Hệ thống đánh chặn hỏa tiễn của Hoa Kỳ đã thành hình

Hệ thống phòng thủ hỏa tiễn tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Hoa Kỳ được sử dụng để đánh chặn trong giai đoạn hỏa tiễn bay lên, mặc dù số lượng còn tương đối ít nhưng nó đã được triển khai ở Hàn Quốc, có thể theo dõi động thái của hầu hết các căn cứ hỏa tiễn của Trung Cộng. Hệ thống PAVE PAWS được đặt ở Đài Loan cũng có chức năng tương tự, hệ thống vệ tinh của Hoa Kỳ cũng đang giám sát trong thời gian thực. Vào tháng 8/2020, quân đội Hoa Kỳ đã nắm rõ thông tin về việc Trung Cộng phóng hỏa tiễn Dongfeng-21 và Dongfeng-26 vào Biển Đông.

Hệ thống chiến đấu Aegis và hỏa tiễn RIM-161 Standard Missile 3 (SM-3) của Hải quân Hoa Kỳ có thể đánh chặn hỏa tiễn ở giữa đường bay. Vào ngày 17/11/2020, khu trục hạm lớp Arleigh Burke, tàu USS Finn (DDG-113) đã phóng hỏa tiễn SM-3 và thành công đánh chặn hỏa tiễn mục tiêu, đây ít nhất đã là cuộc thử nghiệm đánh chặn hỏa tiễn lần thứ sáu của quân đội Hoa Kỳ.

Vào ngày 20/2/2008, Hàng không mẫu hạm USS Lake Erie (CG-70) của Hải quân Hoa Kỳ đã phóng hỏa tiễn SM-3 và phá hủy thành công một vệ tinh lỗi thời ở độ cao 349 km. Hoa Kỳ có 22 hàng không mẫu hạm lớp Ticonderoga và 67 khu trục hạm lớp Arleigh Burke. Hầu hết các khu trục hạm của Nhật Bản cũng đều được trang bị Hệ thống chiến đấu Aegis.

\"khoảng
Vào đầu năm 2014, Quân đội Hoa Kỳ đã triển khai Hệ thống hỏa tiễn Patriot ở Qatar. (Ảnh: Lục quân Hoa Kỳ)

Hệ thống phòng thủ hỏa tiễn đất đối không MIM-104 Patriot là vũ khí phòng không tầm trung và tầm cao của quân đội Hoa Kỳ, đồng thời cũng là hệ thống đánh chặn hỏa tiễn giai đoạn cuối. Theo nhận định về sức mạnh quân sự của Không quân Hoa Kỳ, Hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot có lẽ dùng để đánh chặn hỏa tiễn nhiều hơn là tấn công phi cơ đối phương. Quân đội Hoa Kỳ có hơn 1,100 Hệ thống hỏa tiễn Patriot đang trong biên chế, mỗi hệ thống được trang bị 12-16 hỏa tiễn. Căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở đảo Guam có khoảng 200 Hệ thống hỏa tiễn Patriot, và Nhật Bản cũng đã triển khai hệ thống tương tự này.

  1. Trung Cộng vẫn còn đang dò dẫm công nghệ đánh chặn hỏa tiễn 

Trung Cộng đã nhập khẩu các Hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300 và S-400 từ Nga, sỡ hữu khả năng đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo vào giai đoạn cuối, chúng có lẽ được triển khai ở gần Bắc Kinh để bảo vệ các quan chức lãnh đạo của Trung Cộng. Trung Cộng cũng mô phỏng và phát triển ra loạt hỏa tiễn phòng không Hongqi, nhưng chúng được dùng chủ yếu để tấn công phi cơ đối phương, chưa có cuộc thử nghiệm đánh chặn hỏa tiễn nào được công bố, bao gồm cả các hệ thống phòng không tầm ngắn được lắp đặt trên các chiến hạm.

\"tên
Quân đội Nga trình diễn Hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 mới nhất trong cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ở Moscow vào ngày 9/5/2021. (Ảnh: Kirill Kudryavtsev/AFP/Getty Images)

Vào tháng 2/2021, Trung Cộng tuyên bố đã tiến hành một cuộc thử nghiệm công nghệ đánh chặn hỏa tiễn tầm trung, nhưng không có cách nào để ngoại giới xác nhận điều đó. Hệ thống đánh chặn hỏa tiễn giai đoạn cuối của Trung Cộng vẫn chưa thành hình, vậy mà lại thử nghiệm đánh chặn hỏa tiễn ở giai đoạn tầm trung vốn dĩ khó hơn, đây là điều không hợp lý. Thời gian hỏa tiễn đạn đạo bay ngoài bầu khí quyển là dài nhất, nhưng để đánh chặn cũng là phức tạp nhất, cho dù Trung Cộng thực sự thành công cũng không thể triển khai ra xa khỏi Trung Quốc đại lục, nhiều nhất cũng chỉ là đánh chặn hỏa tiễn ở thời điểm cuối của giai đoạn giữa.

Nếu để so sánh, thì Hoa Kỳ có cả giáo và khiên sắt, giáo của Trung Cộng không dài hơn nhưng lại gần như không có khiên. Hỏa tiễn đất đối đất của Trung Cộng rất dễ bị phát hiện và tiêu diệt, nhưng Trung Cộng lại không cách nào lần theo dấu vết các tàu ngầm hạt nhân của Hoa Kỳ, có rất nhiều phương thức phản công của Hoa Kỳ mà Trung Cộng không thể ngăn chặn.

So sánh các hỏa tiễn chiến thuật thông thường

Hoa Kỳ từ lâu đã bị hạn chế bởi “Hiệp ước hỏa tiễn tầm trung”, không thể sản xuất và triển khai các hỏa tiễn đối đất với tầm bắn từ ​​500 đến 5,000 km. Trung Cộng đã nhân cơ hội này phát triển loạt hỏa tiễn tầm trung Dongfeng, tuy nhiên các hỏa tiễn tầm trung trên biển và trên không của Hoa Kỳ vẫn có ưu thế rất lớn. Với việc triển khai lực lượng hải quân và không quân trên toàn cầu, Hoa Kỳ có thể tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn bất cứ lúc nào. Vào năm 2019, Hoa Kỳ đã chính thức rút khỏi “Hiệp ước hỏa tiễn tầm trung”. Hoa Kỳ hiện đang phát triển và triển khai các hỏa tiễn tầm trung để đối phó với Trung Cộng.

\"tên
Hỏa tiễn tầm trung Dongfeng-26, được mệnh danh là sát thủ của hàng không mẫu hạm, đã có mặt trong lễ duyệt binh tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 3/9/2015. (Ảnh: Rolex Dela Pena/AFP/Getty Images)
  1. Hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung của Trung Cộng

Lực lượng hỏa tiễn của Trung Cộng có sáu căn cứ lớn gồm 40 lữ đoàn, phụ trách các loại hỏa tiễn đối đất khác nhau, cho thấy rằng quân đội Trung Cộng có hạn chế về số lượng nhân viên kỹ thuật, chỉ có thể phân công dựa theo chuyên ngành, điều này không có lợi cho việc tác chiến đa binh chủng trong thời hiện đại.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Trung Cộng có ít nhất 600 hỏa tiễn tầm ngắn với tầm bắn từ 300 đến 1,000 km; 150 hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung với tầm bắn từ 1,000 đến 3,000 km; 200 hỏa tiễn đạn đạo tầm trung với tầm bắn từ 3,000 đến 5,500 km; và khoảng 100 hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa với tầm bắn hơn 5,500 km.

Báo cáo còn tiết lộ rằng, hỏa tiễn tầm trung Dongfeng-17 (DF-17) của Trung Cộng có thể là hỏa tiễn siêu thanh đầu tiên được triển khai để phá vỡ hệ thống phòng thủ hỏa tiễn đạn đạo của Hoa Kỳ.

Các hỏa tiễn tầm ngắn của Trung Cộng, chẳng hạn như Dongfeng-15 và Dongfeng-16, chủ yếu là nhắm vào Đài Loan. Các hỏa tiễn tầm trung, chẳng hạn như Dongfeng-17, Dongfeng-21 và Dongfeng-26, chủ yếu nhắm mục tiêu vào các hạm đội hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ, và cũng có thể gồm cả các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở đảo Guam và các căn cứ quân sự của Nhật Bản. Trước khả năng đánh chặn hỏa tiễn của Hệ thống chiến đấu Aegis, Trung Cộng chỉ có thể chọc thủng hệ thống phòng thủ của Hoa Kỳ nếu đồng thời phát động một cuộc tấn công ồ ạt. Kết quả tốt nhất mà Trung Cộng có thể đạt được là tiêu diệt gần hết các hỏa tiễn tầm trung và làm tê liệt hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ, với tiền đề là Trung Cộng có khả năng phối hợp đồng thời các cuộc tấn công hỏa tiễn trên quy mô lớn. Hiệu quả của các cuộc tấn công hỏa tiễn vào căn cứ quân sự của Hoa Kỳ sẽ thấp hơn, người ta ước tính rằng chúng sẽ không thể xuyên thủng Hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot, Trung Cộng cũng không có cách nào chống đỡ được cuộc phản công bằng hỏa tiễn của quân đội Hoa Kỳ.

\"khoảng
Khu trục hạm lớp Arleigh Burke, tàu USS Curtis Wilbur (DDG-54) của quân đội Hoa Kỳ đang phóng hỏa tiễn hành trình Tomahawk trong một cuộc tập trận ở vùng biển Philippines vào ngày 27/5/2019. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)
\"tàu
Tàu ngầm tấn công lớp Los Angeles, tàu USS Annapolis (SSN-760) đang phóng hỏa tiễn hành trình Tomahawk ở ngoài khơi bờ biển Nam California vào ngày 27/6/2018. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)
  1. Khả năng phản công hỏa tiễn của quân đội Hoa Kỳ

Quân đội Hoa Kỳ có một số lượng lớn hỏa tiễn hành trình Tomahawk để tấn công mặt đất, họ đã phóng hơn 2,100 quả trong các trận chiến thực từ trước đến nay. hỏa tiễn hành trình Tomahawk có thể được phóng từ chiến hạm trên mặt nước và tàu ngầm dưới nước, với tầm bắn tối đa là 2,500 km.

89 tàu trong Hệ thống chiến đấu Aegis của Hoa Kỳ đều được trang bị hỏa tiễn hành trình Tomahawk, chỉ cần được triển khai ở Tây Thái Bình Dương, chúng có thể phản công bất cứ lúc nào. Quân đội Hoa Kỳ có 19 tàu ngầm tấn công lớp Virginia và 28 tàu ngầm lớp Los Angeles, tất cả đều mang rất nhiều hỏa tiễn hành trình Tomahawk; ngoài ra còn có 4 tàu ngầm tấn công lớp Ohio được sửa đổi, mỗi tàu mang tới 154 hỏa tiễn hành trình Tomahawk, và 3 tàu ngầm lớp Seawolf, mỗi tàu có thể mang 50 hỏa tiễn hành trình Tomahawk. Hải quân Hoa Kỳ sẽ là lực lượng đầu tiên tiến hành phản công bằng hỏa tiễn.

Hỏa tiễn phòng thủ không đối đất AGM-158 (JASSM) là một hỏa tiễn hành trình tàng hình tầm xa với kích thước lớn, nó có thể được mang bởi các chiến đấu cơ như McDonnell Douglas F-15E Strike Eagle, F-16 Fighting Falcon, McDonnell Douglas F/A-18 Hornet, Lockheed Martin F-35 Lightning II, Rockwell B-1 Lancer, Northrop Grumman B-2 Spirit và Boeing B-52 Stratofortress, loại hỏa tiễn JASSM mới nhất có tầm bắn lên đến 1,000 km. oanh tạc cơ Rockwell B-1 Lancer có thể mang ít nhất 24 hỏa tiễn như vậy, Northrop Grumman B-2 Spirit có thể mang 16 hỏa tiễn và Boeing B-52 Stratofortress có thể mang 20 hỏa tiễn. Nếu chúng xuất phát từ căn cứ quân sự ở Nhật Bản hoặc đảo Guam, thì trong vòng vài giờ sẽ có thể phát động một đợt phản công hỏa tiễn thứ hai ở bên ngoài phạm vi phòng không của Trung Cộng.

\"khoảng
Oanh tạc cơ Rockwell B-1 Lancer đang bay với hỏa tiễn không đối đất AGM-158 ở bên ngoài vào ngày 24/11/2020. Rockwell B-1 Lancer có thể mang 24 hỏa tiễn cùng loại, cộng với 6 điểm gắn ở bên ngoài, nó có thể mang tổng cộng 30 hỏa tiễn không đối đất AGM-158 hoặc hỏa tiễn không đối hạm với tầm bắn 1,000 km. (Ảnh: Không quân Hoa Kỳ)

Phiên bản chống hạm của hỏa tiễn AGM-158 có thể tấn công trực tiếp các tàu của Trung Cộng. Các tàu chiến của Hoa Kỳ cũng được trang bị hỏa tiễn chống hạm Harpoon và hỏa tiễn diệt hạm SM-6, có thể tấn công các tàu với sức phòng thủ yếu của Trung Cộng.

Sau khi hệ thống phòng không của Trung Cộng bị hỏa tiễn của Hoa Kỳ phá hủy, Không quân Hoa Kỳ cũng sẽ có được ưu thế trên không. Nhiều loại phi cơ tiêm kích khác nhau, bao gồm cả phi cơ tiêm kích trên hàng không mẫu hạm, sẽ sử dụng hỏa tiễn AGM-154 JSOW và bom tấn công trực diện phối hợp (JDAM) để tiến hành các cuộc không kích với quy mô lớn hơn vào các căn cứ quân sự và hệ thống chỉ huy của Trung Cộng.

Về lý thuyết, khu trục hạm 055 mới nhất của Trung Cộng cũng có thể được trang bị hỏa tiễn tấn công mặt đất; oanh tạc cơ Xian H-6 cũng có thể mang hỏa tiễn tấn công mặt đất CJ-20, nhưng chúng có thể đến gần căn cứ quân sự của Hoa Kỳ hay không thì vẫn chưa rõ, nếu mạo hiểm dấn sâu thì rất có thể sẽ không có đường về.

\"khoảng
Bom phá bunker hạng nặng GBU-57A/B của quân đội Hoa Kỳ nặng đến 30,000 pound (13,608 kg). (Ảnh: Không quân Hoa Kỳ)

Tóm lược

Trung Cộng đã bắt chước Liên Xô cũ và Nga, cũng như Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác trong việc phát triển và sản xuất nhiều loại hỏa tiễn khác nhau, nhằm cải thiện khả năng tấn công tầm xa của mình để đối kháng lại quân đội Hoa Kỳ và cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa hải quân và không quân hai bên. Các hỏa tiễn tầm trung của Trung Cộng đang nhắm trực tiếp vào các hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ, với ý định ngăn quân đội Hoa Kỳ tiến vào eo biển Đài Loan. Tuy nhiên độ chính xác và hiệu suất của các loại hỏa tiễn của Trung Cộng vẫn chưa được kiểm chứng, và càng không rõ liệu chúng có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ hỏa tiễn của quân đội Hoa Kỳ hay không.

Nỗi lo lớn nhất của Trung Cộng là các cuộc phản công và không kích bằng hỏa tiễn của quân đội Hoa Kỳ. Các quan chức lãnh đạo cao nhất của Trung Cộng sợ bị đánh rắn dập đầu, cũng lo lắng quân đội sẽ đại bại nên không dám dễ dàng phát động chiến tranh ở eo biển Đài Loan. Cũng vì lý do đó, các quan chức của Trung Cộng không dễ gì động đến vũ khí hạt nhân, vì lo ngại khi xảy ra chiến tranh hạt nhân thì sẽ bị hủy diệt trước. Nếu để so sánh, thì vũ khí tấn công và phòng thủ tầm xa của Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng giống như giáo và khiên. Bộ máy tuyên truyền của Trung Cộng không ngừng huênh hoang tự đắc, nhưng quân đội Trung Cộng có lẽ cũng biết những yếu điểm của mình.

(Còn tiếp)

Xuân Hoàng biên dịch

Bài Liên Quan

Leave a Comment